EU ประกาศข้อเสนอเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ขนาดใหญ่ (Heavy Duty Vehicles)

truck

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 EU ได้ประกาศข้อเสนอเกี่ยวกับการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ (Heavy Duty Vehicles – HDV) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ European Strategy for Low-Emission Mobility ตามเป้าหมายของ EU ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคการคมนาคมขนส่งลง 60% ภายในปี 2050 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 1990

รถยนต์ HDV คือ ยานพาหนะที่มีขนาดตั้งแต่ 3.5 ตัน หรือรถโดยสารมากกว่า 8 ที่นั่ง เช่น รถบรรทุก และรถประจำทาง เป็นต้น

ยุทธศาสตร์ฉบับนี้ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 4 ประการ ได้แก่ 1. การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการคมนาคม     2. การส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก 3. การส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานสะอาด (Zero-emission vehicle) 4. นโยบายส่งเสริมการคมนาคมที่มีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ (low emissions mobility) โดยข้อเสนอเกี่ยวกับการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์ HDV อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 3 ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอ 4 ข้อ ประกอบด้วย

1. ข้อเสนอเกี่ยวกับขั้นตอนการขอใบรับรองการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์ HDV
2. ข้อเสนอเกี่ยวกับระบบการติดตามและรายงานข้อมูลของรถยนต์ HDV ที่ได้รับการรับรอง
3. ข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง (fuel efficiency standards)
4. การทบทวนเพื่อปรับปรุงข้อบังคับ Directive 2009/33 on Promotion of clean and energy-efficient road transport vehicles

ทีมงาน thaieurope.net ได้สอบถามนาย Dimitrios Savvidis ผู้เชี่ยวชาญนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action) เกี่ยวกับความคืบหน้าของข้อเสนอดังกล่าว และได้รับคำตอบว่า คณะกรรมาธิการยุโรปมีแผนจะออกข้อเสนอภายในปี 2559 โดยข้อเสนอดังกล่าวจะถูกผนวกรวมอยู่ในกรอบข้อบังคับ EU Directive 2007/46/EC (Framework Directive) หรือที่รู้จักในชื่อ Framework Directive on the type-approval of motor vehicles ดังนั้น รถยนต์ HDV ที่มีแผนวางจำหน่ายหลังจากที่กฎระเบียบฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะต้องได้รับการรับรองการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ตลอดจนการรายงานและติดตามรถยนต์ HDV ที่ได้รับการรับรอง เพิ่มเติมจากมาตรฐาน Euro VI (Commission Regulation (EU) 582/2011 implements and amends Regulation (EC) No 595/2009 with respect to emissions from heavy duty vehicles) ที่ครอบคลุมเพียงก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NO และ NO2) คาร์บอนมอนน็อกไซด์ (CO) และก๊าซไฮโดรคาร์บอนต่างๆ  เท่านั้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีสถิติการส่งออกรถยนต์ HDV ไปยัง EU ภายใต้พิกัด HS Code 8702 (Motor Vehicles for the transport of ten or more persons, including driver) HS Code 8704 (Motor Vehicles for the transport of goods) HS Code 8709 (Works trucks) และ HS Code 8716 (Trailers and semi-trailers) รวมมูลค่าถึง 21,231,715,754 บาท ในปี 2558

ที่มา :

http://www2.thaieurope.net/