ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญประการหนึ่งของธุรกิจและองค์กร คือ การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานได้พัฒนามาตรฐาน ISO 26000 ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินความมุ่งมั่นขององค์กรในด้านความยั่งยืนและประสิทธิภาพโดยรวม สามารถก้าวไปไปไกลกว่าการปฏิบัติตามกฎหมายขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
สาระสำคัญของมาตรฐาน
มาตรฐาน ISO 26000 (Guidance on social responsibility) เป็นมาตรฐานที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำที่มีความโปร่งใสซึ่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยให้แนวทางที่ทำให้เข้าใจถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ทำให้ธุรกิจและองค์กรสามารถแปลงหลักการไปสู่การดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้แนวคิด ข้อกำหนด และคำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งความเป็นมา แนวโน้ม และลักษณะของความรับผิดชอบต่อสังคม หลักการและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคม หัวข้อหลักและประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคม บูรณาการ ดำเนินการ และส่งเสริมพฤติกรรมรับผิดชอบต่อสังคมทั่วทั้งองค์กรด้วยนโยบายและแนวปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังมีการระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการมีส่วนร่วม ความมุ่งมั่นในการสื่อสาร และการปฏิบัติงาน
ทั้งนี้ ในการนำมาตรฐาน ISO 26000 ไปใช้ องค์กรจำเป็นต้องคำนึงถึงความหลากหลายทางสังคม สิ่งแวดล้อม กฎหมาย วัฒนธรรม การเมือง และองค์กร ตลอดจนความแตกต่างของสภาพเศรษฐกิจอย่างสอดคล้องกับบรรทัดฐานของพฤติกรรมในระดับสากล
ผู้สนใจสามารถขอรับการทวนสอบการดำเนินงานตามมาตรฐาน ISO 26000
The Principles of Social Responsibility
SA 1: ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้ (Accountability)
SA 2: ความโปร่งใส (Transparency)
SA 3: การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม (Ethical Behavior)
SA 4: การคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย (Respect for Stakeholders interests)
SA 5: การเคารพต่อหลักนิติธรรม (Respect for the Rule of Law)
SA 6: การเคารพต่อแนวปฏิบัติสากล (Respect for International Norms of Behavior)
SA 7: การเคารพต่อสิทธิมนุษยชน (Respect for Human Right)
มาตรฐานแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม มีประโยชน์ดังต่อไปนี้
- สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับการดำเนินกิจการของธุรกิจ/องค์กร
- สร้างความมั่นใจด้านการจัดการความเสี่ยงให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- ส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร
- ทำให้ธุรกิจ/องค์กรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักลงทุนและองค์กรสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น
- ช่วยให้องค์กรก้าวไปสู่การพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืน
- ปรับปรุงความสามารถในการแข่งขัน ความน่าเชื่อถือ และความเป็นธรรม
- สร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมให้กับพนักงาน รวมทั้งความพึงพอใจของลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย